ค้นหา

เข้าสู่ระบบ

สุดยอด‘หัตถศิลป์ไทย’พร้อมอวดต่างชาติ

วงการงานหัตถศิลป์คึกคักกันค่ะช่วงนี้ เห็นชัดจากงานเปิดตัวผลงานหัตถศิลป์โดยฝีมือชั้นเซียนของประเทศไทย ที่เพียงรวบรวมมาอวดไม่มากพอกระตุ้นต่อมอยากในงาน “ทัช ไทย” ที่ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ หรือ ศ.ศ.ป. ผนึกกำลังดีไซเนอร์แถวหน้าและชุมชนช่างฝีมืองานหัตถศิลป์ให้นำผลงานมาอวดที่เอ็มบาสซี่เมื่อวันก่อน ก่อนที่จะนำผลงานและคนเก่งเหล่านี้ไปอวดสายตาชาวโลกในเมืองแฟชั่นที่ยิ่งใหญ่อย่างกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และไปร่วมฉลองสายสัมพันธ์สองแผ่นดินที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก นั่นจึงเป็นเหตุให้ผู้คนในแวดวงนักออกแบบและศิลปินหลากหลายวงการแน่นเอี้ยดเต็มบริเวณชั้น 4 กันทีเดียว

แม่งานคนสำคัญแน่นอนคือ พิมพาพรรณ ชาญศิลป์ รักษาการอำนวยการ ศ.ศ.ป. เอื้อนเอ่ยก่อนเลยว่า “กิจกรรมนี้อยู่ในโครงการ LUX by SACICT ที่ริเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2557 เพื่อส่งเสริมและผลักดันให้งานหัตถกรรมทรงคุณค่าที่สร้างสรรค์ด้วยฝีมือคนไทยเป็นประจักษ์ต่อสายตาชาวไทยและชาวต่างประเทศ” ในขณะที่ประธานเปิดงาน การุณ กิตติสถาพร ประธานกรรมการบริหาร ศ.ศ.ป. ให้เกียรติมาเปิดงานแล้วย้ำว่าเป็นโอกาสที่ดีจริงๆ ที่ไทยจะได้เผยแพร่ผลงานหัตถกรรมที่เป็นฝีมือของคนชั้นครูที่คู่ควรแก่การเผยแพร่ไปสู่ชาวต่างชาติ สำคัญคือผลงานแต่ละชิ้นได้ผสมผสานเทคนิคโบราณเข้ากับการออกแบบสมัยใหม่เพื่อตอบรับคนรุ่นใหม่ได้อย่างลงตัว และแน่นอนงานนี้เจ้าของสถานที่ อย่าง มุกดา เอื้อวัฒนะสกุล, สุพัตรา-บุษบา จิราธิวัฒน์ มาช่วยกันต้อนรับแขกเหรื่ออาทิ ม.ร.ว.วรรณาภรณ์ ศุขเนตร, มิคเคล เหมนิธิ วินเทอร์ เอกอัครราชทูตเดนมาร์กประจำประเทศไทย และ มาดามรัตนาวดี เหมนิธิ วินเทอร์, “ด้วง” ดวงฤทธิ์ บุนนาค, สุรภีร์ โรจนวงศ์, สันติ วิลาสศักดานนท์, สุรีย์ รัตนหิรัญญา, สกุล อินทกุล, “เจี๊ยบ” พิจิตรา-ทาฑิม บุญยรัตพันธุ์, ยัณ เจอร์สิกค์, “ก่อน” ภัณฑิษา เศวตเศรณี, “ก้อย” ณัฎฐวรรณ ตันหยงมาศ เป็นต้น

ผลงานที่นำมาจัดแสดงครั้งนี้กว่า 80 ชิ้น ที่บ่งบอกพัฒนาการและความสำเร็จของนักออกแบบไทยรุ่นใหม่ในกลุ่มเครื่องเรือน ของตกแต่งบ้านและเครื่องประดับ รวมถึงผลงานครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างหัตถศิลป์และทายาทครูช่างเครื่องทอง เครื่องถม งานลายรดน้ำ หัวโขน ผ้ายกทอง ขันลงหินและเครื่องเบญจรงค์ โดยได้ สุวรรณ คงขุนเทียน เป็นพ่องานในการรวบรวมผลงานสวยๆ มาอวดกัน หนึ่งในศิลปินที่นำผลงานมาจัดแสดงอย่าง นิมมาวดี ไกรนรา กับผลงานการออกแบบเครื่องประดับในแนวผสมผสาน เล่าให้ฟังว่าผลงานที่ทำส่วนใหญ่จะเน้นความเคลื่อนไหวของชิ้นงาน ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของเธอเอง อย่างสร้อยที่ดูนิ่งแบบนี้แต่เมื่อนำมาประดับแล้วผู้ใส่เคลื่อนไหวร่างกาย ผลงานนี้ก็จะเคลื่อนไหวมตาม ซึ่งแรงบันดาลใจในการรังสรรค์ผลงานแต่ละชิิ้นก็หยิบจับมาจากธรรมชาติรอบตัวที่สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ ในขณะที่ ฝนทิพย์ ตังวิริยะเมธ ที่ตั้งใจใช้เทคนิคการขึ้นตัวเรือนโบราณของเครื่องประดับไทยมาใช้ในการรังสรรค์ผลงานของเธอ ที่จะออกแบบให้เป็นแนวโมเดิร์นและแฝงปรัชญาในทุกชิ้นงาน

ข่าวจาก>>http://www.komchadluek.net/detail/20150707/209260.html